วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สมาคมเหล็กเวียดนามเตือน โรงเหล็ก 1 ใน 5เสี่ยงล้มละลาย

สมาคมเหล็กเวียดนามเตือน บริษัทในอุตสาหกรรมเหล็ก 1 ใน 5 อาจประสบปัญหาล้มละลายในเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากการบริโภคเหล็กสำหรับก่อสร้างชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

Nguyen Tien Nghi, รองประธานสมาคมเหล็กเวียดนาม, กล่าวว่า ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเหล็กเวียดนามมีกำลังการผลิตถึง 9 ล้านตันต่อปี แต่ปริมาณการบริโภคมีเพียงครึ่งหนึ่งของการผลิตเท่านั้น โดยทางสถาบันเหล็กเวียดนามได้ประมาณยอดขายเหล็กโครงสร้างของเดือนนี้ไว้เพียง 300,000 ตัน ซึ่งเท่ากับยอดขายในเดือนมิถุนายน

Nguyen Tien Nghi กล่าวอีกว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กที่ใช้เทคโนโลยีแบบย้อนกลับ (Backward technologies) และใช้พลังงานมากในการผลิตจะประสบกับปัญหาขาดทุนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คาดว่าจะมีประมาณ 20% ของจำนวนผู้ผลิตเหล็กทั้งหมด ทั้งนี้ทางสมาคมเหล็กเวียดนามได้เตือนเมื่อหลายปีก่อนแล้วว่า ผู้ผลิตเหล็กที่ใช้โรงเหล็กแบบย้อนกลับ (Backward Steel Mills) มีความเสี่ยงที่จะล้มละลายได้ แต่การลงทุนในการสร้างโรงเหล็กแห่งใหม่ก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลให้ขณะนี้ เวียดนามมีกำลังการผลิตเหล็กมากเกินไป

ในขณะที่ บริษัท Thep Viet Steel Corporation หนึ่งในผู้ผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ตัดสินใจที่จะลดการผลิตเหล็กโครงสร้างลงครึ่งหนึ่งในภาวะตลาดที่ซบเซาเช่นนี้ โดยทาง Thep Viet จะยังคงรักษายอดการผลิตอยู่ที่ 500,000 ตันต่อปี ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วนั้นมียอดการผลิตถึง 1.1 ล้านตัน นอกจากผู้ผลิตเหล็กที่ต้องเผชิญกับปัญหาที่ยากลำบากแล้ว ผู้ผลิตอินกอต (Ingot) ยังประสบกับการขาดแคลนแร่เหล็กและถ่านโค้กสำหรับใช้ในการผลิตด้วย โดย Do Van Thanh, อดีตผู้อำนวยการของบริษัทเหล็ก Dinh Vu ในเมือง Haiphong กล่าวว่า สองปีที่แล้วบริษัทใช้เงินเกือบ 900,000 ล้านดอง เพื่อสร้างเตาหลอมเหล็กซึ่งมีกำลังการผลิตอินกอต 250,000 ตันต่อปี แต่ปัจจุบัน เตาหลอมดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี เนื่องจากการขาดแคลนวัตถุดิบอย่างแร่โลหะและถ่านโค้ก

เหล็กข้ออ้อย,
เหล็กเส้นกลม,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น