วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ธุรกิจก่อสร้างเวียดนามซบเซา ดันสต๊อกเหล็กพุ่ง

Vietnam Business News

สมาคมเหล็กเวียดนามเผย สต๊อกเหล็กมียอดเข้าใกล้ 600,000 ตัน ในขณะที่ธุรกิจก่อสร้างเริ่มเข้าสูงช่วงฤดูหดตัว

สมาคมเหล็กเวียดนามกล่าวว่า เนื่องจากภาวะราคาที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับนโยบายรัฐเข็มขัดของรัฐบาลที่ต้องการควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้อุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัวลง ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์เหล็กให้ลดลงไปด้วย ทั้งนี้นโยบายของรัฐประกอบไปด้วยการใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดในกาปล่อยสินเชื่อสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิต (Non-Manufacturing Sectors) และการตัดลดงบประมาณในโครงการก่อสร้างของภาครัฐที่ไม่จำเป็นออก

ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทเหล็กแห่งหนึ่งกล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าเหล็กคงคลังมีถึง 700 ตัน และภาวะตลาดที่ซบเซาของธุรกิจก่อสร้างใหม่ ทำให้บริษัทไม่มีทางเลือกจึงจำเป็นต้องลดราคาเหล็กลงเพื่อลดสต๊อกเหล็กที่มีอยู่มากเกินไป นั้นหมายถึงบริษัทต้องขาดทุนมหาศาล

นอกจากนี้สมาคมเหล็กเวียดนามยังกล่าวว่า เฉลี่ยแล้วบริษัทเหล็กต้องจ่ายเงินจำนวน 200-300,000 ดอง (ประมาณ 0.3-430 บาท) สำหรับต้นทุนในการสต๊อกเหล็ก 1 ตัน ในแต่ละเดือน โดยคาดว่าบริษัทเหล็กจำนวนมากจะมีค่าใช้จ่ายถึง 120,000-180,000 ล้านดอง (ประมาณ 172-258 ล้านบาท) ต่อเดือน

ในขณะที่ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามได้กระตุ้นให้บริษัทเหล็กมีแผนการผลิตที่เหมาะสมและจัดการกับสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ดัชนีสินค้าเหล็กคงคลังของเวียดนามตลอด 7 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เหล็กข้ออ้อย,
เหล็กเส้นกลม,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น