วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

บริษัทเหล็ก SAIL คาด ราคาถ่านโค้กลด ดันกำไรพุ่งไตรมาสหน้า

บริษัท Steel Authority of India Ltd (SAIL) คาดกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้าเนื่องจากราคาถ่านโค้กมีแนวโน้มลดลง

ในขณะที่ ผลิตภัณฑ์เหล็กคาดจะทรงตัวในระดับสูงต่อไป

นาย CS Verma ประธานบริษัท SAIL กล่าวว่า กำไรสุทธิของบริษัทสามารถดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นได้อีกครั้ง เนื่องจากราคาถ่านโค้กที่ลดลงจากที่เคยเตะระดับสูงสุดที่ 350เหรียญสหรัฐฯต่อตัน เหลือเพียง 300 เหรียญสหรัฐต่อตันฯ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อราคาถ่านโค้กจะลดลงมาอีกราว 50 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน เหลือเพียง 250 เหรียญสหรัฐต่อตันฯ

นาย Verma กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าราคาถ่านโค้กลดลง 1 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน จะส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทลดลงมากกว่า 450 ล้านรูปี ต่อปี (ราว 9.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ทั้งนี้บริษัทต้องนำเข้าถ่านโค้กประมาณ 11 ล้านตันต่อปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญของผู้ผลิตเหล็กในปัจจุบัน

ทั้งนี้ อัตราเติบโตของกำไรสุทธิของบริษัทชะลอตัวลงในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญมาจากราคาถ่านโค้กและค่าแรงของพนักงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดย SAIL ถือเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของอินเดีย มีรายได้ลดลง 29% ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน หรือมีรายรับอยู่ที่ 8,380 ล้านรูปี (ราว 197 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

สำหรับราคาเหล็กนั้น นาย Verma กล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มราคาขึ้นไปประมาณ 40% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ดีและราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่า ราคาของผลิตภัณฑ์เหล็กจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อไปแม้ว่าราคาวัตถุดิบจะลดลงก็ตาม อุปสงค์สำหรับเหล็กในอินเดียจะยังคงแข็งแกร่ง ตามการใช้จ่ายเรื่องสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นของรับบาล ขณะที่อุปสงค์จากอุตสาหกรรมน่าจะเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ภายหลังฤดูมรสุมในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายนสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ นาย Verma กล่าวว่า ความต้องการเหล็กที่มากขึ้นจะส่งผลให้บอดขายเหล็กอินเดียเพิ่มขึ้น 9-10% ในช่วงตุลาคมถึงมีนาคมปีหน้า

เหล็กข้ออ้อย,
เหล็กเส้นกลม,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น