วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

คาดแอฟริกาจะเป็นตลาดแร่เหล็กที่สำคัญในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

การประชุมตลาดเหล็กของประเทศลาตินเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรายงานว่า ตลาดแร่เหล็กและถ่านหินของแอฟริกาจะเติบโตในอีก 4-5 ปีข้างหน้าเนื่องจางการสร้างเหมือนแร่แห่งใหม่ในปัจจุบัน

นาย Roger Manser กล่าวในประชุม ณ เมือง Sao Paulo ว่า แอฟริกาจะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตแร่โลหะและถ่านหินแห่งใหม่ ซึ่งจะตั้งอยู่ทางตะวันตกของแอฟริกา โดยโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่มีกำหนดการดำเนินงานในปีหน้า

ทั้งนี้เหมือนแร่ดังกล่าวคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 3 ของปี 2011 และสามารถส่งออกแร่เหล็กและถ่านหินได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2011

นอกจากนี้ นาย Roger Manserกล่าวว่า ปัจจุบันราคาวัตถุดิบอย่าง แร่เหล็ก ถ่านหินและเศษเหล็กจะยังคงตึงตัวต่อไปในช่วงที่เหลือของปี 2011 และต่อไปเนื่องไปจนถึงปี 2012 ทั้งนี้ ราคาที่สูงขึ้นจะหมายถึงความเสี่ยงมากขึ้นของผู้ผลิตเหล็กและส่งผลต่อการใช้วัตถุดิบทางเลือกเช่น เศษเหล็ก ถ่านหิน PCI DRI/HBI และถ่านหินลิกไนท์

Roger Manser กล่าวเสริมว่า ราคาวัตถุดิบจะเป็นภาระด้านต้นทุนการผลิตเหล็กในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า จากเดิมในอดีตอยู่ที่ 60% ของต้นทุนการผลิตในปี 2004 ซึ่งคาดว่าจะถึง 80% ของต้นทุนการผลิตในปี 2011 ในขณะที่ผู้ผลิตเหล็กจะเผชิญกับส่วนต่างของกำไรที่ลดลง เนื่องราคาเหล็กได้รับแรงกดดันจากการลงทุนในส่วนของกำลังการผลิตที่มีมากเกินไป ส่งผลให้เกิดผลผลิตส่วนเกินจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศเกิดใหม่

เหล็กข้ออ้อย,
เหล็กเส้นกลม,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น